เทศกาลดนตรีพัทยา (Pattaya Music Festival)

15/08/2013 09:57

    เทศกาลดนตรีพัทยา (Pattaya Music Festival) เป็นเทศกาลดนตรีประจำปีงานหนึ่งในประเทสไทย จัดขึ้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดชลบุรีและเมืองพัทยา จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2545 และได้รับความสำเร็จอย่างล้นหลาม จนในเมื่อปี 2548 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นเทศกาลดนตรีพัทยานานาชาติ(Pattaya International Music Festival) เพื่อพัฒนาและยกระดับเทศกาลดนตรีพัทยาขึ้นสู่การเป็นเทศกาลดนตรีระดับสากล
    งานเทศกาลดนตรีพัทยาจะจัดในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ของสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมีนาคมของทุกปี ภายในงานจะจัดมีการแสดงดนตรีของกลุ่มนักร้องและนักดนตรีหลากหลายแนวจากหลากหลายค่ายเพลง ทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างประเทศ โดยการแสดงเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ทุกปีจะจัดเวทีการแสดงดนตรีถึง 4 เวทีตามบริเวณต่างๆของพัทยา คือ เวทีแหลมบาลีฮาย เวทีพัทยากลาง เวทีพัทยาซอย 4 และเวทีพัทยาใต้ ซึ่งแต่ละเวทีจะจัดการแสดงดนตรีในแนวที่แตกต่างกันไป ผู้ชมสามารถเลือกฟังได้ตามอัธยาศัย
    เนื่องจากเทศกาลดนตรีพัทยานานาชาติได้รับความนิยมจากคอดนตรีและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจ Beach hotel Pattaya มียอดการสั่งห้องพักจากนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลนี้มากมาย และแทบจะไม่สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้เพียงพอ ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีที่เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยจะมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆทั้งในปัจจุบันและในอนาคต